Lập trình Python cơ bản

Thông tin khóa học

1. Giới thiệu

Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay, được sáng tạo bởi Guido van Rossum tại Hà Lan. Đây là ngôn ngữ lập trình bậc cao, thông dịch, hướng đối tượng và có ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

2. Tại sao nên học Python?

Lý do đầu tiên đó là Python dễ học, dễ tiếp cận với nhiều người học, cho dù bạn đã có kinh nghiệm với ngôn ngữ lập trình khác hay mới bắt đầu.

Tiếp theo, Python được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số lĩnh vực tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Ứng dụng Web: Nhiều trang web được xây dựng bằng Python (hoàn toàn hoặc 1 phần) như Dropbox, Netflix, Spotify…
  • Khoa học dữ liệu: Python đang là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trong ngành khoa học dữ liệu. Có rất nhiều thư viện được thiết kế riêng cho việc tính toán với bộ dữ liệu lớn, như NumPy (toán học), SciPy, Pandas (dành cho phân tích dữ liệu), và Matplotlib (dành cho mô hình hóa dữ liệu)
  • Học máy (ML) và Trí tuệ nhân tạo (AI): Có nhiều thư viên đã và đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực học máy (Machine Learning), Học sâu (Deep Learning) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Một số thư viện nổi tiếng có thể kể đến như: Tensorflow, Theano, và PyTorce.
  • Internet vạn vật (Internet of Things)
  • Lập trình game: Dù không mạnh mẽ so với một số ngôn ngữ chuyên biệt cho game như Unity, nhưng Python cũng có thể giúp bạn xây dựng game ở mức độ phức tạp vừa phải.

3. Bạn sẽ được gì sau khóa học? 

  • Nắm vững lý thuyết của Python, có thể sử dụng các cấu trúc trong ngôn ngữ lập trình để xây dựng ứng dụng hoàn chỉnh.
  • Nắm vững và sử dụng thành thạo các thành phần của Python: kiểu dữ liệu, biến số, toán tử, cấu trúc điều khiển, cấu trúc lặp.
  • Hiểu và sử dụng các kiểu dữ liệu tập hợp: List, Tuple, Dictionary, Set
  • Biết cách tổ chức mã nguồn thành các module, package và quản lý package với PIP.
  • Làm việc với tập tin và thư mục.
  • Hiểu và biết cách xử lý lỗi/ngoại lệ có thể xảy ra.
  • Biết cách sử dụng các thư viện xây dựng sẵn trong Python.
  • Làm quen và nắm được căn bản về lập trình hướng đối tượng.

4. Khóa học dành cho ai?

  • Các bạn học sinh tiểu học (lớp 4 – 5) sau khi đã học lập trình Scratch, hoặc có nhu cầu học. Đặc biệt rất phù hợp với bạn nào tham gia kỳ thi Tin học trẻ bảng A
  • Các bạn học sinh THCS (lớp 6 – 9). Đây là bước đầu tiên để các bạn đến với thế giới lập trình, tiền đề cho việc thi chuyên tin hoặc học các ngôn ngữ lập trình khác.

5. Thời lượng, hình thức học

  • Thời lượng: 30 buổi, ~90 phút/buổi
  • Hình thức học: online qua zoom

6. Nội dung khóa học

  • Chương 1: Tổng quan về lập trình máy tính, giới thiệu ngôn ngữ lập trình Python
  • Chương 2: Kiểu dữ liệu, biến, các toán tử nhập – xuất dữ liệu và các toán tử toán học.
  • Chương 3: Kiểu dữ liệu logic, câu lệnh điều kiện, vòng lặp, danh sách và các toán tử bit.
  • Chương 4: Functions, tuples, dictionaries, set và xử lý dữ liệu.
  • Chương 5: Module, Packages và PIP
  • Chương 6: String & Exceptions
  • Chương 7: Làm việc với File và sử dụng một số thư viện dựng sẵn (built-in)
  • Chương 8: Lập trình hướng đối tượng (OOP)

Giáo viên:

Đỗ Xuân Đức

Số lượng học viên mỗi lớp:

5 học viên

Khóa học khác

Lập trình Scratch 3.0
Scratch
Học sinh tiểu học
5 học viên
Lập trình Python cơ bản
Python
Học sinh THCS (lớp 6 – 9)
5 học viên
Khoa học máy tính cơ bản
ACSL
Học sinh lớp 3 – 6
5 học viên